Công nghệ GPON là gì?

Công nghệ GPON là gì?

Công nghệ GPON là gì?
Công nghệ GPON là gì?
1148 Lượt xem 21/10/2021 Admin

- GPON là thuật ngữ viết tắt của cụm tiếng Anh (Gigabit Passive Optical Networks). Mạng quang thụ động “GPON” có thể định nghĩa một cách ngắn gọn như sau: PON là một mạng quang chỉ có các phần tử thụ động và không có các phần tử tích cực làm ảnh hưởng đến tốc độ truyền dẫn”. Như vậy với khái niệm này, Mạng PON sẽ không chứa bất kỳ một phần tử tích cực nào cần phải có sự chuyển đổi điện-quang.

✔️GPON là thuật ngữ viết tắt của cụm tiếng Anh (Gigabit Passive Optical Networks). Mạng quang thụ động “GPON” có thể định nghĩa một cách ngắn gọn như sau:

✔️PON là một mạng quang chỉ có các phần tử thụ động và không có các phần tử tích cực làm ảnh hưởng đến tốc độ truyền dẫn”. Như vậy với khái niệm này, Mạng PON sẽ không chứa bất kỳ một phần tử tích cực nào cần phải có sự chuyển đổi điện-quang. Thay vào đó, PON sẽ chỉ bao gồm: sợi quang, các bộ chia, bộ kết hợp, bộ ghép định hướng, thấu kính, bộ lọc... điều này giúp cho PON có một số ưu điểm như:

✔️Không cần nguồn điện cung cấp nên không bị ảnh hưởng bởi lỗi nguồn, có độ tin cậy cao và không cần phải bảo dưỡng do tín hiệu không bị suy hao nhiều như đối với các phần tử tích cực.

✔️Mạng PON ngoài việc giải quyết các vấn đề về băng thông, nó còn có ưu điểm là chi phí lắp đặt thấp do nó tận dụng được những sợi quang trong mạng đã có từ trước.

✔️PON cũng dễ dàng và thuận tiện trong việc ghép thêm các ONU theo yêu cầu của các dịch vụ, trong khi đó việc thiết lập thêm các nút trong Mạng tích cực khá phức tạp do việc cấp nguồn tại mỗi nút Mạng, và trong mỗi nút Mạng đều cần có các bộ phát lại.

✔️PON còn có khả năng chống lỗi cao (cao hơn SONET/SDH). Do các nút của mạng PON nằm ở bên ngoài mạng, nên tổn hao năng lượng trên các nút này không gây ảnh hưởng gì đến các nút khác. Khả năng một nút mất năng lượng mà không làm ngắt mạng là rất quan trọng đối với mạng truy nhập, do các nhà cung cấp không thể đảm bảo được năng lượng dự phòng cho tất cả các đầu cuối ở xa. Với những lý do như trên, công nghệ GPON có thể được coi là một giải pháp hàng đầu cho mạng truy nhập. PON cũng cho phép tương thích với các giao diện SONET/SDH và có thể được sử dụng như một vòng thu quang thay thế cho các tuyến truyền dẫn ngắn trong mạng đô thị hay mạch vòng SONET/SDH đường trục.

✔️GPON cũng hỗ trợ tất cả các loại giao thức Ethernet. Với sự ra đời của cáp quang GPON nên chi phí sử dụng cho người dùng ngày càng rẻ, cũng bởi vậy mà nó ngày càng trở thành xu hướng giải pháp tương lại sẽ được sử dụng phổ biến.

Cong-nghe-Gpon-1

+ GPON hoạt động như thế nào?

✔️PON có thể hoạt động với chế độ không đối xứng. Chẳng hạn, một mạng PON có thể truyền dẫn theo luồng (2,5-10Gbits/s) ở đường xuống và truy nhập theo luồng (1-10G Gbits/s) ở đường lên. Một mạng không đối xứng như vậy sẽ giúp cho chi phí của các ONU giảm đi rất nhiều, do chỉ phải sử dụng các bộ thu phát giá thành thấp hơn ...Việc vẫn truyền này có thể đạt tới 20 km bắt đầu từ văn phòng trung tâm chạy đến người dùng.

Mo-hinh-he-thong-Gpon-1

+ Bảng so sánh các ưu điểm của hệ thống GPON và Hệ thống mạng truyền thống

So-sanh-cong-ngh-Gpon-voi-he-thong-mang-truyen-thong-1

So-sanh-cong-ngh-Gpon-voi-he-thong-mang-truyen-thong-1

Chia sẻ ngay:

Tin tức liên quan

724 Lượt xem 12/04/2024

IT thuê ngoài là gì? Tất tần tật những điều chủ DN phải biết khi thuê ngoài đội ngũ IT

IT thuê ngoài là gì? Tất tần tật những điều chủ DN phải biết khi thuê ngoài đội ngũ IT

775 Lượt xem 02/02/2024

CHECKLIST CÁC CÔNG VIỆC DOANH NGHIỆP CẦN LÀM TRƯỚC KHI NGHỈ TẾT NGUYÊN ĐÁN 2024

CHECKLIST CÁC CÔNG VIỆC DOANH NGHIỆP CẦN LÀM TRƯỚC KHI NGHỈ TẾT NGUYÊN ĐÁN 2024

686 Lượt xem 18/11/2023

Quản trị mạng là gì? Vì sao nên lựa chọn Quản trị mạng? Mô tả công việc và trường đào tạo?

Quản trị mạng là gì? Vì sao nên lựa chọn Quản trị mạng? Mô tả công việc và trường đào tạo?

Giờ mở cửa

T2 - CN: 8AM - 5PM

© 2022 Công ty TNHH Tư Vấn Giải Pháp Công Nghệ HKT
Thiết kế và phát triển bởi SweetSoft JSC