3 lầm tưởng kinh điển về WiFi và mạng Internet

3 lầm tưởng kinh điển về WiFi và mạng Internet

3 lầm tưởng kinh điển về WiFi và mạng Internet
3 lầm tưởng kinh điển về WiFi và mạng Internet
971 Lượt xem 06/11/2022 Admin

Là một người dùng thông thường, chắc hẳn không ít lần bạn đã từng nói “Wifi yếu” khi đường truyền mạng không ổn định. Điều này tuy không hoàn toàn sai nhưng cũng chưa đúng.   

Đầu tiên chúng ta cần hiểu rõ một số định nghĩ sau:   

Mạng internet: là một khái niệm tưởng chừng như đơn giản nhưng không phải ai cũng nắm rõ. Nói một cách đơn giản, Internet là một hệ thống mạng máy tính được kết nối với nhau trong đó người dùng ở máy tính này có thể giao tiếp và chia sẻ thông tin với người dùng ở máy tính khác.   

Wifi: là công nghệ mạng không dây tiêu chuẩn sử dụng sóng vô tuyến để gửi và nhận tín hiệu từ các thiết bị lân cận. Đây cũng là một giao thức mạng cho phép các thiết bị giao tiếp không dây.   

1. Vậy WiFi có phải mạng internet?   

Hiểu nhầm này xuất phát từ đại đa số người dùng thông thường khi nhắc tới kết nối Internet họ nghĩ ngay đến bộ phát Router WiFi do nhà mạng cung cấp.   

Trên thực tế, để truyền thông tin trong mạng Internet hay giữa mạng nội bộ với thì ta có 2 dạng kết nối chính là có dây và kết nối không dây. Và Wifi là một điển hình cho kết nối không dây, sử dụng sóng tần số vô tuyến để gửi và nhận thông tin qua mạng.   

Điều này có nghĩa là bạn có thể kết nối giữa các thiết bị với WiFi và router (bộ định tuyến) mà không cần Internet. Ví dụ: Máy in có WiFi tích hợp được kết nối với mạng WiFi có thể in mà không cần Internet. Tương tự, Internet cũng không hoàn toàn phụ thuộc vào WiFi để kết nối các máy tính.   

Tóm lại, WiFi là công nghệ mạng không dây sử dụng sóng vô tuyến để tạo điều kiện giao tiếp giữa các thiết bị lân cận trong một phạm vi nhất định. Đây là một cách để truy cập Internet nhanh chóng và tiện dụng từ các thiết bị có bộ điều hợp không dây như smartphone, laptop, máy tính bảng…   

2. Sóng WiFi càng nhiều vạch thì càng mạnh?   

Thực tế thì điều này không hề sai nhưng cũng không hoàn toàn đúng. Như đã đề cập phía trên, WiFi là công nghệ hỗ trợ cho việc truyền tín hiệu Internet tới các thiết bị không dây, vậy nên nếu sóng WiFi càng mạnh, đường truyền ổn định thì tín hiệu Internet cũng sẽ càng tốt.   

Tuy nhiên, trong một số trường hợp mặc dù sóng WiFi “full vạch” nhưng tín hiệu mạng vẫn yếu hoặc không thể truy cập được thì có thể nguyên nhân chính là do đường truyền Internet có vấn đề, ảnh hưởng đến tốc độ kết nối Internet.   

Cho dễ hiểu thì, sóng WiFi từ Router chỉ chịu trách nhiệm phát sóng và đảm bảo kết nối tới thiết bị, còn tốc độ Internet sẽ do nhà cung cấp mạng kiểu soát. Do vậy sóng WiFi full vạch không có nghĩa là mạng sẽ mạnh.   

3. Sóng WiFi 5GHz thì tốt hơn 2.4GHz?   

Nội dung này HKT Solutions đã từng đề cập trong bài viết  Tại sao có WiFi “2.4GHz và 5GHz”?   

Tại đây mình sẽ tóm tắt lại như sau:   

Sóng WiFi băng tần 2.4GHz sẽ tốt trong môi trường sử dụng có nhiều vật cản và bạn muốn Wi-Fi có thể phủ sóng được xa nhất;  

Còn đối với băng tần 5GHz sẽ phù hợp để chơi game online mượt mà, độ trễ thấp, xem các bộ phim online Full HD, 4K chất lượng cao hoặc sử dụng mạng để trao đổi dữ liệu nặng...    

Chia sẻ ngay:

Tin tức liên quan

646 Lượt xem 02/02/2024

CHECKLIST CÁC CÔNG VIỆC DOANH NGHIỆP CẦN LÀM TRƯỚC KHI NGHỈ TẾT NGUYÊN ĐÁN 2024

CHECKLIST CÁC CÔNG VIỆC DOANH NGHIỆP CẦN LÀM TRƯỚC KHI NGHỈ TẾT NGUYÊN ĐÁN 2024

617 Lượt xem 18/11/2023

Quản trị mạng là gì? Vì sao nên lựa chọn Quản trị mạng? Mô tả công việc và trường đào tạo?

Quản trị mạng là gì? Vì sao nên lựa chọn Quản trị mạng? Mô tả công việc và trường đào tạo?

538 Lượt xem 12/10/2023

HỆ THỐNG GIÁM SÁT ĐẢM BẢO AN TOÀN - AN NINH CHO THÀNH PHỐ THÔNG MINH

HỆ THỐNG GIÁM SÁT ĐẢM BẢO AN TOÀN - AN NINH CHO THÀNH PHỐ THÔNG MINH

Giờ mở cửa

T2 - CN: 8AM - 5PM

© 2022 Công ty TNHH Tư Vấn Giải Pháp Công Nghệ HKT
Thiết kế và phát triển bởi SweetSoft JSC