Tại sao lại có "Wifi 5GHz và Wifi 2.4GHz"

Tại sao lại có "Wifi 5GHz và Wifi 2.4GHz"

Tại sao lại có "Wifi 5GHz và Wifi 2.4GHz"
Tại sao lại có "Wifi 5GHz và Wifi 2.4GHz"
1575 Lượt xem 19/07/2022 Admin

Ngày nay, WiFi đang dần trở thành nhu cầu không thể thiếu đối với đời sống của con người trong cả cuộc sống và công việc. Nó được sử dụng rộng rãi bởi mọi người trên khắp thế giới, tuy nhiên cũng không íphải ai cũng biết được cơ chế hoạt động của nó và cũng không ít người đã từng đặt câu hỏi: Sóng WiFi là gì, tại sao có WiFi “2.4GHz và 5GHz”?... Vậy nên hôm nay hãy cùng HKT Solutions tìm hiểu kĩ hơn về 2 loại này nhé!

 

1. Cơ chế của sóng wifi:             

Hiểu theo cách nôm na thì WiFi là mạng kết nối Internet không dây, là từ viết tắt của Wireless Fidelity, sử dụng sóng vô tuyến để truyền tín hiệu. Loại sóng vô tuyến này tương tự như sóng điện thoại, truyền hình và radio, sóng WiFi có tần số và bước sóng riêng. Tất cả những yếu tố này sẽ ảnh hưởng đến khoảng cách mà sóng được truyền đi. Và vì tín hiệu WiFi có thể chứa rất nhiều dữ liệu do đó nó sẽ bị hạn chế ở khoảng cách và phạm vi truyền so với các loại sóng vô tuyến khác.

 

2. Tại sao lại có 2 dải tần sóng:

Chắc hẳn các bạn đã từng thấy những kết nối WiFi có hiển thị 2.4GHz hoặc 5GHz và cũng không ít lần các bạn đã tự hỏi nên sử dụng kết nối WiFi nào đúng không. Bây giờ chúng ta sẽ cùng tìm hiểu xem đây là gì và lựa chọn như thế nào nhé!

Trước tiên, các bạn cần biết rằng 2.4GHz và 5GHz là một phần của cùng một mạng WiFi. Chúng giống như hai kênh khác nhau trên TV nhưng lại phát cùng một chương trình. Tương tự, nguồn của Internet là giống nhau, nhưng bạn lại có hai cách khác nhau để kết nối là sử dụng băng tần 2.4GHz hoặc băng tần 5GHz.

Thuật ngữ này dùng để đề cập đến dải tần số của router hoặc thiết bị đang truyền các tín hiệu này. Sự khác biệt lớn nhất và nổi bật nhất giữa hai tần số này là tốc độ và phạm vi:

  • Tốc độ: Ở điều kiện lý tưởng, tốc độ mạng của WiFi 5GHz có thể lên tới 1300Mbps, một con số rất ấn tượng khi so với tốc độ 450-600Mbps của WiFi 2.4GHz. Điều này có nghĩa là bạn có thể tải file nhanh hơn, mở các trang web nhanh hơn, chơi game online mà không lo bị gặp vấn đề về mạng.
  • Phạm vi kết nối: Theo như một nguyên lý trong truyền sóng vô tuyến, tần số càng cao thì độ suy hao tín hiệu theo khoảng cách sẽ càng cao. Do WiFi 5GHz hoạt động ở băng tần cao, nên bạn sẽ không có được phạm vi kết nối rộng như WiFi 2.4GHz.

Ngoài ra còn có những yếu tố khác ảnh hưởng trực tiếp đến tín hiệu wifi:

  • Khả năng xuyên nhiễu: Không bị xuyên nhiễu bởi các thiết bị khác. Với WiFi 2.4GHz, các thiết như loa Bluetooth, tai nghe Bluetooth,... sử dụng sóng điện từ có thể gây nhiễu mạng, khiến cho tốc độ mạng bị giảm đi. Đối với WiFi 5GHz, bạn sẽ hoàn toàn không bị ảnh hưởng bởi các thiết bị không dây, giúp cho bạn có tốc độ mạng ổn định hơn.
  • Khả năng tắc nghẽn: Do WiFi 5GHz hoạt động ở băng tần rộng hơn WiFi 2.4GHz nên bạn sẽ không phải lo về việc tắc nghẽn khi có quá nhiều thiết bị truy cập mạng, đồng nghĩa là bạn sẽ luôn có kết nối mạng ổn định, đảm bảo cho các tác vụ của bạn luôn hoạt động trơn tru.
  • Khả năng xuyên vật thể rắn

 

3. Lựa chọn thiết bị wifi phù hợp như thế nào:

Như đã đề cập ở trên, có thể thấy rằng mỗi loại băng tần đều có những ưu nhược điểm riêng, đáp ứng những nhu cầu trên những quy mô hoạt động khác nhau. Tin tốt là hầu hết các router hiện đại đều có thể hoạt động như một bộ định tuyến băng tần kép hoặc một bộ định tuyến ba băng tần cùng một lúc mà không gây nhiễu hay ảnh hưởng tiêu cực đến cường độ của tín hiệu WiFi của nhau.

Về cơ bản, Wi-Fi băng tần kép là bộ Router phát Wi-Fi hỗ trợ cả hai băng tầng 2.4GHz và 5GHz.

- Selectable dual-band: Hai băng tần 2.4GHz và 5GHz và chỉ được phát 1 trong 2

- Simultaneous dual-band: Phát sóng đồng thời cả hai băng tần 2.4GHz và 5GHz.

Ngoài ra còn có Wi-Fi ba băng tần gồm 2 băng tần 5GHz và 1 băng tần 2.4GHz phục vụ cho nhiều mục đích sử dụng yêu cầu tốc độ cao.

 

4. Tóm tắt:

Tóm lại, khi quyết định xem nên sử dụng băng tần 2.4GHz hay 5GHz bạn có thể cân nhắc những yếu tố sau đây:

  • Lựa chọn băng tần 2.4GHz khi môi trường sử dụng có nhiều vật cản và bạn muốn Wi-Fi có thể phủ sóng được xa nhất. Wifi 2.4GHz cũng có thể đáp ứng yêu cầu duyệt web, lướt mạng xã hội cơ bản mượt mà.
  • Trường hợp chọn băng tần 5GHz khi bạn muốn sử dụng mạng để chơi game online mượt mà, độ trễ thấp, xem các bộ phim online Full HD, 4K chất lượng cao hoặc khi muốn sử dụng mạng để trao đổi dữ liệu nặng... Tuy nhiên, với Wifi 5GHz thì phạm vi phủ sóng sẽ khá hẹp, nếu bạn muốn phát sóng xa phải phát song song tần số 2.4GHz với 5GHz.

Ngoài ra, bạn cũng cần phải chắc rằng thiết bị của mình có thể kết nối được ở băng tần 5GHz vì một số thiết bị quá cũ chỉ hỗ trợ mỗi băng tần 2.4GHz.

 

Trên đây là những tổng hợp về ưu điểm của Wifi 5GHz và Wifi 2GHz, HKT Solutions hy vọng rằng có thể giúp các bạn hiểu rõ về ưu và nhược điểm 2 loại băng tần này để lựa chọn phù hợp nhu cầu của cá nhân hoặc doanh nghiệp của bạn.

Xem thêm các kiến thức, kinh nghiệm, thủ thuật công nghệ tại đây →

Chia sẻ ngay:

Tin tức liên quan

724 Lượt xem 12/04/2024

IT thuê ngoài là gì? Tất tần tật những điều chủ DN phải biết khi thuê ngoài đội ngũ IT

IT thuê ngoài là gì? Tất tần tật những điều chủ DN phải biết khi thuê ngoài đội ngũ IT

775 Lượt xem 02/02/2024

CHECKLIST CÁC CÔNG VIỆC DOANH NGHIỆP CẦN LÀM TRƯỚC KHI NGHỈ TẾT NGUYÊN ĐÁN 2024

CHECKLIST CÁC CÔNG VIỆC DOANH NGHIỆP CẦN LÀM TRƯỚC KHI NGHỈ TẾT NGUYÊN ĐÁN 2024

686 Lượt xem 18/11/2023

Quản trị mạng là gì? Vì sao nên lựa chọn Quản trị mạng? Mô tả công việc và trường đào tạo?

Quản trị mạng là gì? Vì sao nên lựa chọn Quản trị mạng? Mô tả công việc và trường đào tạo?

Giờ mở cửa

T2 - CN: 8AM - 5PM

© 2022 Công ty TNHH Tư Vấn Giải Pháp Công Nghệ HKT
Thiết kế và phát triển bởi SweetSoft JSC