Sự khác biệt giữa Mesh Repeater và Roaming cần phải biết

Sự khác biệt giữa Mesh Repeater và Roaming cần phải biết

Sự khác biệt giữa Mesh Repeater và Roaming cần phải biết
Sự khác biệt giữa Mesh Repeater và Roaming cần phải biết
1133 Lượt xem 21/10/2021 Admin

Trong những năm gần đây công nghệ Mesh Repeater và Roaming được cộng đồng công nghệ nhắc đi nhắc lại và bàn tán xôn xao. Trong bài viết này, HKT Solutions xin chia sẻ lại một bài viết của tác giả Kai Nguyễn (Giám đốc kỹ thuật của Ruijie Networks Việt Nam). Hy vọng với bài chia sẻ này sẽ giúp các bạn có sự phân biệt rõ ràng hơn công nghệ tiên tiến này.

Cloud Server, VPS và Server chuyên dụng là 3 hệ thống máy chủ phổ biến, tuy có những điểm tương đồng nhưng vẫn sở hữu nhiều đặc tính khác nhau.

su-khac-nhau-Cloud-Server-VPS-va-Server-chuyen-dung-7

Trong thời điểm công nghệ số hóa hiện nay, Cloud Server, VPS và Server chuyên dụng là ba hệ thống máy chủ vô cùng quen thuộc đối với các doanh nghiệp. Tuy nhiên, có rất nhiều tổ chức hay doanh nghiệp vẫn đang băn khoăn không biết nên chọn dịch vụ nào để phù hợp với nhu cầu sử dụng và điều kiện tài chính của công ty. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin hữu ích và nêu ra những điểm khác biệt của ba loại dịch vụ trên. 

Cloud Server là gì? 

Cloud Server là một hình thức máy chủ ảo được phát triển chủ yếu dựa trên công nghệ điện toán đám mây. Không chỉ sở hữu những ưu điểm vượt trội về hiệu suất, tốc độ và tính ổn định, Cloud Server còn có dung lượng tài nguyên lớn và khả năng mở rộng cao nên hiện nay đang được người dùng vô cùng ưa chuộng.

su-khac-nhau-Cloud-Server-VPS-va-Server-chuyen-dung-1

VPS là gì?

 

VPS (Virtual Private Server) là một dạng máy chủ ảo được sử dụng rất phổ biến hiện nay, được tạo nên từ việc phân chia một máy chủ vật lý thành nhiều máy khác nhau. Mỗi VPS đều sở hữu những tính năng tương tự như máy chủ vật lý, độc lập về mặt tài nguyên, có địa chỉ IP, dung lượng RAM và hệ điều hành riêng. Người dùng có quyền được sử dụng toàn bộ tài nguyên được cấp và quản lý hệ thống theo ý muốn của bản thân.

su-khac-nhau-Cloud-Server-VPS-va-Server-chuyen-dung-2

Server chuyên dụng là gì? 

Bên cạnh Cloud Server và VPS, server chuyên dụng (Dedicated Server) được biết đến với hình thức là máy chủ vật lý với tài nguyên độc lập, không chia sẻ với bất kỳ máy tính nào khác. Khi sử dụng server chuyên dụng, người dùng hoàn toàn có quyền tự do quản lý và cài đặt.

su-khac-nhau-Cloud-Server-VPS-va-Server-chuyen-dung-3

+ So sánh Cloud Server với VPS 

su-khac-nhau-Cloud-Server-VPS-va-Server-chuyen-dung-4

∴ Tính chất 

Cloud Server cung cấp cấu hình đơn giản và có tốc độ triển khai nhanh. Hệ thống này còn sở hữu nhiều giao diện quản lý vô cùng tiện lợi cùng với những tính năng được nâng cấp chắc hẳn sẽ khiến các doanh nghiệp cảm thấy hài lòng khi lựa chọn sử dụng dịch vụ. 

VPS là hệ thống máy chủ ảo có hiệu suất làm việc rất cao, có tính năng tương tự như một server riêng, nhưng thực tế nó vẫn chia sẻ tài nguyên từ máy chủ vật lý gốc. Vì thế, nếu lượng truy cập website quá nhiều có thể gây ra hiện tượng treo máy hoặc ngừng hoạt động.

 

∴ Giá thành 

Thông thường, gói dịch vụ Cloud Server sẽ đắt hơn thuê Cloud VPS. Khi sử dụng gói VPS, các doanh nghiệp thường sẽ phải trả tiền theo tháng với một mức giá cố định. Ngược lại, Cloud Server sẽ tính phí theo số giờ mà bạn đã sử dụng dịch vụ và bạn sẽ phải thanh toán hóa đơn cho nhà cung cấp vào cuối tháng. 

∴ Khả năng mở rộng 

Cloud Server được người dùng ưa chuộng bởi hệ thống máy chủ này có khả năng mở rộng tương đối cao, dễ dàng nâng cấp mà không đòi hỏi quá nhiều chi phí. Ngược lại, khi sử dụng VPS, các doanh nghiệp sẽ cần phải tốn một khoản ngân sách nếu muốn mở rộng tài nguyên. Tuy nhiên, khả năng mở rộng sẽ có một vài mặt hạn chế so với Cloud Server

+ So sánh Cloud Server với Server chuyên dụng 

su-khac-nhau-Cloud-Server-VPS-va-Server-chuyen-dung-5

 

∴ Tính chất 

Khá giống với Cloud Server, Server chuyên dụng cũng nhận được nhiều phản hồi tích cực về hiệu suất làm việc, độ an toàn và khả năng hoạt động. Tuy nhiên, vì là máy chủ vật lý nên Server chuyên dụng có tài nguyên độc lập, không chia sẻ với bất kỳ máy nào khác. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp lựa chọn sử dụng Server chuyên dụng sẽ phải đầu tư và tốn nhiều chi phí hơn trong việc backup dữ liệu.

∴ Giá thành 

Server chuyên dụng có mức giá hàng tháng cố định cao hơn Cloud Server và VPS nên sẽ phù hợp hơn với các doanh nghiệp có tiềm lực tài chính mạnh. Ngược lại, Cloud Server là sự lựa chọn không thể tuyệt vời hơn đối với những doanh nghiệp muốn tiết kiệm chi phí bởi dịch vụ này tính phí theo giờ, cộng với việc tốc độ triển khai và xử lý của máy chủ cũng khá nhanh nên sẽ tiết kiếm được một khoản ngân sách cho doanh nghiệp của bạn. 

∴ Khả năng mở rộng 

Khác với Cloud Server, Server chuyên dụng không có khả năng mở rộng vì nó chỉ có một máy chủ duy nhất dùng để lưu trữ thông tin. Các doanh nghiệp cũng không thể dự phòng hay thay thế nó bằng một thiết bị khác trong trường hợp hệ thống đột ngột xảy ra sự cố.

Nên lựa chọn hình thức nào?  

Cloud Server là hệ thống máy chủ thích hợp với nhiều doanh nghiệp khác nhau bất kể quy mô lớn nhỏ bởi nó không đòi hỏi quá nhiều chi phí khi sử dụng mà lại cung cấp cho bạn một lượng tài nguyên phong phú và các tính năng tuyệt vời, hỗ trợ khả năng kiểm soát sự cố, đảm bảo an toàn cho người dùng.

su-khac-nhau-Cloud-Server-VPS-va-Server-chuyen-dung-6

VPS có tính linh hoạt trong quản lý và triển khai hoạt động. Thêm vào đó, hệ thống máy chủ này cũng có khả năng mở rộng và đòi hỏi chi phí ở mức trung bình nên sẽ là lựa chọn thích hợp cho những doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ, đang muốn điều hành những website có lượng truy cập ổn định. 

Server chuyên dụng lại có những đòi hỏi cao hơn về mặt chuyên môn và chi phí. Vì thế, hệ thống máy chủ này sẽ thích hợp với những công ty có quy mô lớn, khả năng tài chính vững mạnh và sở hữu một đội ngũ nhân viên có kỹ thuật chuyên môn cao.

Hy vọng rằng với bài viết này đã mang lại cho bạn những thông tin thú vị và bổ ích về ba hệ thống máy chủ Cloud Server, VPS và Server chuyên dụng. Khi đã nắm rõ được những đặc điểm cơ bản về tính chất, chi phí và khả năng mở rộng của từng loại, bạn sẽ có thể đưa ra sự lựa chọn hợp lý nhất cho doanh nghiệp của mình.

Chia sẻ ngay:

Tin tức liên quan

645 Lượt xem 02/02/2024

CHECKLIST CÁC CÔNG VIỆC DOANH NGHIỆP CẦN LÀM TRƯỚC KHI NGHỈ TẾT NGUYÊN ĐÁN 2024

CHECKLIST CÁC CÔNG VIỆC DOANH NGHIỆP CẦN LÀM TRƯỚC KHI NGHỈ TẾT NGUYÊN ĐÁN 2024

617 Lượt xem 18/11/2023

Quản trị mạng là gì? Vì sao nên lựa chọn Quản trị mạng? Mô tả công việc và trường đào tạo?

Quản trị mạng là gì? Vì sao nên lựa chọn Quản trị mạng? Mô tả công việc và trường đào tạo?

538 Lượt xem 12/10/2023

HỆ THỐNG GIÁM SÁT ĐẢM BẢO AN TOÀN - AN NINH CHO THÀNH PHỐ THÔNG MINH

HỆ THỐNG GIÁM SÁT ĐẢM BẢO AN TOÀN - AN NINH CHO THÀNH PHỐ THÔNG MINH

Giờ mở cửa

T2 - CN: 8AM - 5PM

© 2022 Công ty TNHH Tư Vấn Giải Pháp Công Nghệ HKT
Thiết kế và phát triển bởi SweetSoft JSC